ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวประชาสัมพันธ์ ทภ.2

เปิดเส้นทางปรับปรุงใหม่ ภูทับเบิก-บ้านนาสะอุ้ง-บ้านหมากแข้ง เฉลิมพระเกียรติ ร.๑๐ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน พร้อมเชื่อมแหล่งท่องเที่ยวเหนือ-อีสาน

     (๑๓ ก.ค.๖๗) พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม เปิดเส้นทางปรับปรุงใหม่ ภูทับเบิก-บ้านนาสะอุ้ง-บ้านหมากแข้ง เฉลิมพระเกียรติ ร.๑๐ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน พร้อมเชื่อมแหล่งท่องเที่ยวเหนือ-อีสาน ในโอกาสที่ พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย นายฐิติกร เงาะปก พนักงานป่าไม้อาวุโส ทำหน้าที่ผู้อำนวยการส่วนโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ และ นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำคณะผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ การกีฬาแห่งประเทศไทย, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ไซเลนเทค จำกัด, บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) เดินทางไปยังอุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย เพื่อกระทำพิธีเปิดเส้นทางภูทับเบิก-บ้านนาสะอุ้ง-บ้านหมากแข้ง ประกอบด้วย การถวายราชสดุดีและถวายพระพรชัยมงคล เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, พิธีเปิดและส่งมอบเส้นทาง พร้อมพันธุ์กล้าไม้ให้กับกรมป่าไม้และกรมอุทยานฯ ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่บริเวณดังกล่าว รวมทั้งได้ร่วมปลูกต้นรวงผึ้ง ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำพระองค์ในรัชกาลที่ ๑๐ บริเวณ ๒ ริมฝั่งข้างทาง, กิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ จิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ และมอบผ้าห่มกันหนาวให้กับผู้สูงอายุกลุ่มเปราะบาง ณ วัดป่าเย็นศิระ รวมทั้งได้มอบพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ ๑๐ พร้อมถุงยังชีพเพื่อการศึกษา จักรยานสานฝันปันสุขและอุปกรณ์กีฬาให้กับคณะครูและนักเรียน โรงเรียนเย็นศิระบ้านหมากแข้ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย ก่อนคณะเดินทางไปยังจุดชมวิว กม. ๗+๖๐๐ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในจุดแวะพักที่ผู้สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวจะได้ชมความสวยงามของทัศนียภาพที่ปรากฎตลอดเส้นทาง
     สำหรับเส้นทางภูทับเบิก-บ้านนาสะอุ้ง-บ้านหมากแข้ง เดิมเป็นถนนดินที่ประชาชนในพื้นที่กว่า ๒๘๐ ครัวเรือน ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ลำเลียงพืชผลทางการเกษตร ตลอดจนเป็นเส้นทางลาดตระเวนและป้องกันการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ ของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ด้วยสภาพของถนนที่ค่อนข้างชำรุดทรุดโทรม การเดินทางยากลำบากและใช้เวลานาน โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่ไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน กองทัพบกจึงได้ร่วมกับกรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน, ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค ๒ และภาค ๓ , ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน จ.เลย และ จ.เพชรบูรณ์ ดำเนินการปรับปรุงถนนเส้นทางดังกล่าว เชื่อมระหว่างภูทับเบิกและบ้านนาสะอุ้ง อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ และบ้านหมากแข้ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย รวมระยะทาง ๑๔.๒ กิโลเมตร โดยชุดช่างของกรมการทหารช่าง, กองทัพภาคที่ ๒ และ ๓ นำเครื่องมือและยุทโธปกรณ์เริ่มดำเนินการปรับปรุงก่อสร้างเทคอนกรีตเสริมเหล็ก ระยะทางความกว้างถนน ๔ เมตร และไหล่ทางข้างละ ๑ เมตร ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ซึ่งปัจจุบันได้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย
      การปรับปรับปรุงเส้นทางในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในการเฉลิมพระเกียรติของกองทัพบก เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๗๒ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ โดยกำลังพลกองทัพบกได้ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ถวายงานตามแนวทางพระราชทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เพื่อดูแลช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตประจำวัน สนับสนุนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐในการพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญใน ๒ จังหวัด ได้แก่ ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์, อุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง และ ภูพระ จ.เลย จึงทำให้เกิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่งด้วย

วิดเจ็ต

สร้าง QR Code ภายใต้โดเมน ทภ.2 คลิ๊ก

Our Visitor

0 9 2 9 6 3
Views Today : 33
Views Yesterday : 443
Views Last 30 days : 5955
Total views : 452245