ข่าวประชาสัมพันธ์ ทภ.2

มทภ.2 สั่งการให้หน่วยทหารในพื้นที่ ทภ.2 เตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยเขื่อนแตกใน สปป.ลาว

บิ๊กแบล๊ค..เตรียมทัพอีสานโดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยเขื่อนแตกใน สปป.ลาว”

     วันนี้(25 ก.ค.61) เวลา 1345 ที่สโมสรร่วมเริงไชย ค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา พลโท ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวในพื้นที่ต่อกรณีแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเขื่อนแตกที่ สปป.ลาว

แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า “ในขั้นต้น กองทัพบกได้สั่งการให้หน่วยโดยเฉพาะภาคอีสานของเราซึ่งมีชายแดนติดกับทางเพื่อนบ้านอยู่แล้ว และมีความสัมพันธ์กันในระดับที่ดี โดยได้คุยกับผู้ว่าฯในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี หรือพื้นที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมช่วยเหลือในการที่จะบริจาคสิ่งของที่จำเป็น และทราบว่ามีหลายจังหวัดมีการจัดตั้งศูนย์รับบริจาคแล้ว โดยเฉพาะจิตอาสา จนท.กู้ภัย ซึ่งมีความพร้อม

     ในส่วนของทหาร ถือว่ามีความพร้อม เพราะว่ามีการเตรียมการช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว เพราะบางพื้นที่ก็มีฝนตก น้ำท่วมขัง และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ในกรณีนี้ก็จะใช้ยุทโธปกรณ์ เรือ หรือรถสำหรับผลิตน้ำประปาสะอาด รถครัวสนาม ชุดแพทย์เคลื่อนที่ โดยได้ประสานกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุรนารี โรงพยาบาลในจังหวัดอุบลราชธานี เพราะเน้นในเรื่องของด้านอนามัย ขึ้นอยู่กับหน่วยเหนือสั่งอีกที ส่วนเรามีความพร้อม โดยหน่วย มทบ.22 ได้ตรวจความพร้อมแล้วในบ่ายวันนี้

     ในส่วนของการบริจาค ก็จะมีการดำเนินการ และอีกอย่าง การขนย้ายสิ่งของที่พี่น้องได้บริจาค โดยยินดีที่จะใช้ยานพาหนะของเราในการสนับสนุน โดยสั่งการไปยังหน่วยทหารที่จังหวัดอุบลราชธานี ให้ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด โดยการขนย้ายผ่านทางช่องเม็ก และการขนย้ายต้องดูด้วยว่าเส้นทางเข้าไปช่วยเหลือ เราสามารถเข้าไปในเส้นทางใดได้ เพราะถนนบางแห่งขาด สะพานขาด โดยจะต้องมีการประสานงานกับหน่วยต่างๆ ในพื้นที่โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานี เพราะว่าใกล้ที่สุด โดยสั่งการ มณฑลทหารบกที่ 22 ให้ประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพราะต้องบูรณาการกับทุกภาคส่วน ในการดำเนินการเข้าไปช่วยเหลือ เมื่อวานได้แจ้งเตือนหน่วยไว้ เพราะว่าอยู่อุบลฯ วันนี้ก็ติดตามตั้งแต่ช่วงเช้า ทุกหน่วยมีความตื่นตัวเตรียมความพร้อมที่จะช่วยเหลือ เพราะก้าวเข้าสู่ AEC แล้ว โดยเฉพาะทหาร เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เมื่อเกิดภัยพิบัติ เราต้องเข้าไปช่วยเหลือทันที ไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืน ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา ฝากให้พี่น้องประชาชนมีความระมัดระวัง ช่วงนี้ฝนตก อาจจะเกิดความไม่ปลอดภัย เช่น ต้นไม้ล้ม สายไฟขาด แต่ก็ได้ให้ทุกหน่วยพัฒนาแผนการเผชิญเหตุให้ทันสมัย ขอให้มั่นใจว่า ทหารพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างประชาชน”

วิดเจ็ต

สร้าง QR Code ภายใต้โดเมน ทภ.2 คลิ๊ก

Our Visitor

0 9 2 9 6 6
Views Today : 61
Views Yesterday : 92
Views Last 30 days : 5943
Total views : 452549