ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวประชาสัมพันธ์ ทภ.2

แม่ทัพภาคที่ 2 เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดหนองคาย

     พลโทบุญสิน พาดกลาง แม่ทัพภาคที่ 2 ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดหนองคาย โดยเดินทางด้วย เฮลิคอปเตอร์ (ฮ.ท.139) จาก สนามบิน ทบ.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ลาดตระเวนทางอากาศ ติดตามสถานการณ์น้ำตามลำแม่น้ำโขงในพื้นที่ อ.ศรีเชียงใหม่, อ.ท่าบ่อ, อ.เมือง, อ.โพนพิสัย และเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมกับมอบถุงยังชีพให้กับประชาชน และผู้ป่วยติดเตียง ที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ บ.ดงบัง หมู่ 3 ต.นาหนัง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ซึ่งมีประชากร 422 คน 99 ครัวเรือน หมู่บ้านตั้งอยู่บนที่ดอน พื้นที่สูง โดยรอบเป็นที่ลุ่มต่ำคล้ายแอ่งกระทะ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.67 เกิดเหตุการณ์น้ำโขงเอ่อล้นตลิ่ง และฝนตกหนักในพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนบางส่วน รวมถึงถนนที่ใช้ในการสัญจร ไม่สามารถใช้การได้ ลักษณะเหมือนติดบนเกาะ จนเมื่อวันที่ 28 ก.ย.67 ฝนทิ้งช่วง ปัจจุบันน้ำลดระดับลงแล้ว สามารถใช้เส้นทางสัญจรไปมาได้เกือบเป็นปกติมีเพียงบางช่วงที่มีน้ำท่วมพาดผ่านถนน พื้นที่ได้รับความเสียหาย เป็นบ้านเรือนประชาชน 2 หลัง พื้นที่ทางการเกษตร เสียหายรวม 2,800 กว่าไร่ ส่วนใหญ่เป็นไร่นา
     จากนั้น เดินทางไปที่สะพานห้วยน้ำสวย บ.นาเมย ต.เหล่าต่างคำ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เพื่อรับทราบสถานการณ์น้ำและการช่วยเหลือประชาชน โดยมีศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 24, สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองคาย, โครงการชลประทานหนองคาย และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อย ตามลำแม่น้ำโขง เขตหนองคาย ร่วมต้อนรับและให้ข้อมูลทราบว่าการติดตั้งเรือผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำโขง ในพื้นที่ จ.หนองคาย ใช้กำลังพล 38 นาย และเรือผลักดันน้ำ 10 ลำ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ในจุดที่ 1 เดินเครื่องเรือผลักดันน้ำ 4 ลำ ที่สะพานห้วยน้ำสวย ต.เหล่าต่างคำ อ.โพนพิสัย ผลักดันน้ำได้จำนวน 222,000 ลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำลดลง 8 ซม. และ จุดที่ 2 ที่สะพาน 110 ปี ท่าบ่อ ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ผลักดันน้ำได้จำนวน 333,000 ลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำลดลง 8 ซม. พร้อมทั้งมอบสิ่งของเป็นกำลังใจให้แก่ทหารเรือเพื่อนร่วมอาชีพ ทหารหาญ ประชาชนจิตอาสา ก่อนเดินทางกลับ ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกหัวภู ต.เหล่าต่างคำ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย อีกด้วย
     ก่อนหน้าที่ผ่านมา มีประชาชนได้รับเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัย ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น, อุดรธานี, หนองคาย, เลย และ นครพนม กองทัพบก โดย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 2 ได้ให้หน่วยในพื้นที่นำกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ออกปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน โดยบูรณาการร่วมกับ ส่วนราชการทุกภาคส่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน อาทิ การช่วยขนย้ายสิ่งของ การช่วยเหลือในการเคลื่อนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน โดยได้รับความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนที่ร่วมบริจาคสิ่งของเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ถึงแม้ปัจจุบันสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย แต่พื้นที่ประสบภัยจะต้องมีการฟื้นฟูให้เข้าสู่สภาวะปกติ กองทัพภาคที่ 2 ได้ให้หน่วยทหารยังคงเข้าช่วยการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับกระทบอย่างต่อเนื่อง และได้ประสานงานกับส่วนราชการดำเนินการทำความสะอาด ซ่อมแซมบ้านเรือน การจัดยานพานะสนับสนุนการขนย้ายสิ่งของประชาชน เพื่อให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ และประชาชนสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ รวมทั้งเตรียมการป้องกันและช่วยเหลืออุทกภัยที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ตามนโยบายผู้บัญชาการทหารบก “ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส”

วิดเจ็ต

สร้าง QR Code ภายใต้โดเมน ทภ.2 คลิ๊ก

Our Visitor

0 9 3 0 4 1
Views Today : 333
Views Yesterday : 1282
Views Last 30 days : 9872
Total views : 468342