ข่าวประชาสัมพันธ์หน่วย

“ทหารลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยชาวนาที่ขาดแคลนแรงงาน เพื่อลดต้นทุนการผลิต และสืบสานประเพณีดั้งเดิม”

     “ทหารลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยชาวนาที่ขาดแคลนแรงงาน เพื่อลดต้นทุนการผลิต และสืบสานประเพณีดั้งเดิม”
ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 กรมทหารปืนใหญที่ 3 จัดกำลังพล ร่วมกับผู้นำชุมชนและชาวบ้าน บ้านหนองหว้า ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมือง จ.อุดรธานี ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าว ในพื้นที่แปลงนาเกษตรกร 6 ไร่ ของนางราตรี พลอยพุฒ ซึ่งเป็นครอบครัวชาวนาที่ขาดแคลนแรงงานในการเกี่ยวข้าว เพราะปกติครอบครัวนี้จะช่วยกันทำนาตามลำพัง 2 สามีภรรยา จึงไม่มีใครช่วยเกี่ยวข้าว
     ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของชาวนาที่มีฐานะยากจน ขาดแคลนแรงงาน และเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการผลิตให้กับชาวนาที่จะต้องจ่ายค่าแรงงานเกี่ยวข้าว หรือว่าจ้างรถเกี่ยวข้าว รวมทั้งยังเป็นการช่วยฟื้นฟูประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว ซึ่งเป็นประเพณีโบราณที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ที่สำคัญให้ประชาชนในพื้นที่ได้รู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สมัครสมานสามัคคีในชุมชน สร้างความรักความสามัคคีระหว่างหน่วยงานทหารกับประชาชนในพื้นที่ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันในชุมชน ลดต้นทุนในการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีอีกด้วย
     นาง ราตรี พลอยพุฒ เจ้าของแปลงนาบอกว่า ตัวเองมีที่นา 6 ไร่ ทุกปีตัวเองกับสามีจะช่วยกันเกี่ยวข้าว บางปีก็จะว่าจ้างให้รถเกี่ยวข้าวไปช่วยเกี่ยวข้าวให้แล้วเสร็จ แต่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ในปีนี้ได้มีกำลังทหารและชาวบ้านเข้าไปช่วยลงแขกเกี่ยวข้าวให้ จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเกี่ยวข้าวในปีนี้ไปได้มาก พร้อมทั้งขอบคุณทุกคนที่เข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้

วิดเจ็ต

สร้าง QR Code ภายใต้โดเมน ทภ.2 คลิ๊ก

Our Visitor

0 9 3 0 5 5
Views Today : 316
Views Yesterday : 452
Views Last 30 days : 13916
Total views : 475143