Warning: Undefined array key "image" in /www/wwwroot/web.army2.mi.th/wp-content/plugins/better-amp/includes/libs/class-bf-json-ld-generator.php on line 521

กองทัพภาคที่ ๒ ประกอบพิธี เนื่องในวันสถาปนากองทัพภาคที่ ๒ ครอบรอบปีที่ ๗๐

     วันนี้ (๓ ก.ย. ๖๑) ที่บริเวณกองบัญชาการกองทัพภาคที่ ๒ ค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา พลโท ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ ๒ นำผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ ๒, หัวหน้าส่วนราชการ, คณะแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ ๒, ข้าราชการ, พนักงานราชการ และลูกจ้างกองบัญชาการกองทัพภาคที่ ๒ ประกอบพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันสถาปนากองทัพภาคที่ ๒ ครอบรอบปีที่ ๗๐ ซึ่งตรงกับวันที่ ๔ กันยายนของทุกปี

     โดยปฏิบัติตามลำดับ เริ่มในเวลา ๐๗.๒๙ น. พิธีสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี, พิธีสักการะบูชาพระพุทธวิชัยเสนีย์นาถ และพระพุทธรูปประจำศาลเจ้าที่, พิธีถวายเครื่องราชสักการะพระบรมรูป รัชกาลที่ ๕, พิธีสักการะอนุสาวรีย์วีรไทย, พิธีปล่อยนก – ปล่อยปลา

     และเมื่อเวลา ๐๘.๒๙ น. พลเอกเทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ในพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช, พิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานถวายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, พิธีทำบุญวันสถาปนากองทัพภาคที่ ๒ และพิธีพุทธาภิเษกองค์จำลองพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช รุ่น สมปรารถนา

     และหลังจบพิธี แม่ทัพภาคที่ ๒ ยังได้มอบรางวัลกำลังพลดีเด่น และมอบเครื่องอุปโภคบริโภค ให้กับกำลังพลในกองบัญชาการกองทัพภาคที่ ๒ อีกด้วย

     กองทัพภาคที่ ๒ ถือกำเนิดจากกองทหารรักษาเมืองนครราชาสีมา เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๑ ปัจจุบันตั้งอยู่ในค่ายสุรนารีอำเภอเมืองฯ จังหวัดนครราชสีมา มีวิวัฒนาการจัดตั้ง กล่าวโดยสรุปคือ สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ราว พ.ศ.๒๔๓๕ พระพิเรนทรเทพ เจ้าเมืองนครราชสีมาในขณะนั้น มีโจรผู้ร้ายชุกชุม จนราษฎรถวายฎีการ้องทุกข์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าน้องยาเธอกรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ เป็นข้าหลวงใหญ่ต่างพระเนตรพระกรรณ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและสะสางมูลคดีที่เกิดขึ้น การเสด็จมาครั้งนี้มีทหารติดตามมาด้วย ๑ กองร้อย การชำระสะสางคดีและการปราบปรามโจรผู้ร้าย ใช้เวลาดำเนินการอยู่นานประมาณ ๒ เดือน ก็สงบเรียบร้อย กองทหารยังคงอยู่รักษาเมืองนครราชสีมาต่อไป และเรียกกองทหารนั้นว่า “กองทหารรักษาเมืองนครราชสีมา” ตั้งค่ายอยู่ถนนบูรณ์ ริมถนนกุดดั่น

     ต่อมามีการปรับปรุงกิจการทหาร ให้มีมาตรฐานสากล หน่วยทหารรักษาเมืองนครราชสีมา จึงได้รับการปรับปรุงและขยายหน่วยเป็น กรมทหารราบที่ ๕, กองพลที่ ๕, มณฑลทหารบกที่ ๓, กองพลที่ ๓ และ กองทัพภาคที่ ๒ ตามลำดับ
โดยในปี พ.ศ.๒๔๙๑ กองทัพบกได้จัดตั้งกองทัพที่ ๒ ขึ้น ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการจัดระเบียบราชการกองทัพบก ในกระทรวงกลาโหม ลงวันที่ ๓ กันยายน ๒๔๙๑ มีกองพลที่ ๓ เป็นหน่วยขึ้นตรง ต่อมาปี พ.ศ.๒๕๐๐ กองทัพบกมีคำสั่งให้ยุบกองทัพที่ ๒ และ แปรสภาพเป็นภาคทหารบกที่ ๒ ปี ๒๕๐๑ กองทัพบกมีคำสั่งให้แปรสภาพ ภาคทหารบกที่ ๒ เป็นกองทัพภาคที่ ๒ มีอำนาจหน้าที่ปกครองบังคับบัญชาหน่วยทหารทั้งสิ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งส่วนกำลังรบและส่วนภูมิภาค ดังนั้น กองทัพภาคที่ ๒ จึงถือเอา วันที่ ๔ กันยายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากองทัพภาคที่ ๒ ซึ่งเป็นวันที่พระราชกฤษฎีกา พ.ศ.๒๔๙๑ มีผลบังคับใช้ ปัจจุบันมี พลโท ธรากร ธรรมวินทร ดำรงตำแหน่ง แม่ทัพภาคที่ ๒