การประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC) ไทย – กัมพูชา ด้าน กองทัพภาคที่ 2 และภูมิภาคทหารที่ 4 ประจำปี 2567

     วันนี้ (20 มี.ค. 67) กองทัพภาคที่ 2 ได้จัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (Regional Border Committee – RBC) ไทย – กัมพูชา ด้าน กองทัพภาคที่ 2 และ ภูมิภาคทหารที่ 4 ครั้งที่ 25 ประจำปี 2567 จัดขึ้น ณ โรงแรมอังกอร์เซ็นจูรี่ รีสอร์ทแอนด์สปา จังหวัดเสียมเรียบ ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมี พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานฝ่ายไทย และ พลเอก โปว เฮง รองผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 เป็นประธานฝ่ายกัมพูชา มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนความก้าวหน้าของความร่วมมือด้านต่างๆ เกี่ยวกับความมั่นคงชายแดน, การแก้ไขปัญหาชายแดนไทย- กัมพูชา และการปฏิบัติด้านอื่นๆ ภายใต้กรอบความร่วมมือของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) ไทย-กัมพูชา
     การประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย – กัมพูชา ด้านกองทัพภาคที่ 2 และภูมิภาคทหารที่ 4 นับว่าเป็นกลไกที่สำคัญในระดับภูมิภาค ที่ให้กองทัพและ
หน่วยงาน ด้านความมั่นคงตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ มีการประสานงาน และร่วมมือกัน ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนอย่างสันติวิธี
บนพื้นฐานของความเท่าเทียม และความเข้าใจซึ่งกันและกัน ในห้วงที่ผ่านมา กองทัพภาคที่ 2 และ ภูมิภาคทหารที่ 4 ได้ดำรงการปฏิบัติงานตามผลการประชุมฯ ครั้งที่ 24 อย่างต่อเนื่อง เช่น การพบปะพัฒนาสัมพันธ์ในทุกระดับ การลาดตระเวนโดยมีการประสาน การดำเนินโครงการหมู่บ้านเข้มแข็ง และการส่งเสริมการค้า
ชายแดน เป็นต้น
     แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ซึ่งทำให้สามารถช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกได้อย่างปลอดภัยนำมาซึ่งความมันคง ความส่งบเรียบร้อย และความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศ
     และเชื่อมั่นว่าการประชุมในครั้งนี้ จะเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันเพิ่มความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาที่ยังปรากฏอยู่ในบริเวญชายแดน การรักษาความสงบเรียบร้อย และการพัฒนาพื้นที่ชายแดน ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันบนพื้นฐานแห่งความเข้าใจ และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อันจะนำมาซึ่งประโยชน์
ด้านความมั่นคง และความสงบสุขของประชาชนทั้งสองประเทศ ต่อไป