“ขับเคลื่อน โครงการทหารพันธุ์ดี” สร้างความมั่นคงทางอาหารให้ประชาชนอย่างยั่งยืน

     “ขับเคลื่อน โครงการทหารพันธุ์ดี”
สร้างความมั่นคงทางอาหารให้ประชาชนอย่างยั่งยืน
     นายประวิทย์ บุญมี ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ และ มรว.เพ็ญศิริ จักรพันธุ์ ผู้อำนวยการด้านกิจการพิเศษ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการทหารพันธุ์ดีในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 จ.นครราชสีมา โดยมี พลโทอดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ให้การต้อนรับ
     โดยได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานภายในโครงการฯ พร้อมกับให้คำแนะนำวิธีดำเนินการโครงการทหารพันธุ์ดี เป็นโครงการนำประโยชน์ให้แก่ทหารโดยแท้จริง ทำให้พวกเขามีความรู้ด้านการทำเกษตรอินทรีย์ ได้กินผักปลอดภัย และเป็นเกษตรกรต้นแบบในอนาคต และสามารถขยายผลไปสู่ครอบครัว และประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบต่อไป
     สำหรับการดำเนินงานโครงการทหารพันธุ์ดีกองทัพภาคที่ 2 ที่ผ่านมา ได้ใช้แนวทางตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาดำเนินการให้เป็นรูปธรรมในหน่วยทหาร และน้อมนำแนวทางพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการขยายผลโครงการทหารพันธุ์ดีสู่กลุ่มเป้าหมาย คือ ครอบครัวกำลังพล ประชาชน และชุมชนในพื้นที่ โดยประยุกต์ปรับใช้กลไกนิเวศน์ธรรมชาติ ของเกษตรอินทรีย์ รวมถึงเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในด้านเกษตรกรรม การผลิตเมล็ดพันธุ์พืช และขยายพันธุ์สัตว์เพื่อพระราชทานให้ประชาชนในชุมชน และเพื่อช่วยสร้างอาชีพและเป็นแหล่งผลิตอาหาร ตลอดจนเพื่อเป็นการผลิต และเก็บเมล็ดพันธุ์ต่างๆ ให้สามารถรักษาไว้สำหรับแจกจ่ายให้หน่วยงาน หรือประชาชน เมื่อประสบภัยพิบัติหรือยามขาดแคลน
     สำหรับโครงการทหารพันธุ์ดีในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 มีหน่วยเข้าร่วมโครงการฯ 46 หน่วย ในพื้นที่ 12 จังหวัด 20 ค่าย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มูลนิธิชัยพัฒนา โดยศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ร่วมกับหน่วยทหารในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 จัดตั้งศูนย์ผลิตพันธุ์ผัก, พันธุ์สัตว์ และ กิ่งพันธุ์ไม้ผล เพื่อพระราชทานให้กับประชาชนที่มีความสนใจ ประกอบด้วย 1. ศูนย์ผลิตพันธุ์ปลาน้ำจืดพระราชทาน 5 ศูนย์ฯ 2. ศูนย์ผลิตพันธุ์สัตว์ปีกพระราชทาน 5 ศูนย์ฯ 3. ศูนย์ผลิตพันธุ์กบพระราชทาน 4 ศูนย์ฯ 4. ศูนย์ผลิตกิ่งพันธุ์ไม้ผลพระราชทาน 1 ศูนย์ฯ 5. ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน 2 ศูนย์ฯ
     หน่วยทหารต่างๆ ได้ขับเคลื่อนโครงการทหารพันธุ์ดีอย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการปลูกผักปลอดภัยและเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งได้นำไปขยายผลให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยหน่วยกองกำลังทั้ง 2 กองกำลัง ได้ขยายผลสู่ชุมชนชายแดน ส่วนหน่วยอื่นๆ ได้ขยายผลสู่ชุมชนในพื้นที่รอบค่าย อีกทั้งได้ขยายผลไปยังโรงเรียนต่างๆ ซึ่งในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทหารพันธุ์ดี ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย จำนวน 83 โรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้มีอาหารกลางวันที่ดีไว้รับประทานซึ่งจะเป็นการลดรายจ่าย และเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย